ก๋วยเตี๋ยว "ประชาธิปไตยกินได้"

จาก ‘ตี๋ใหญ่ต้มยำ’🍜 หรือที่คุ้นหูกันว่า ‘ก๋วยเตี๋ยวกัญชา’ 🌿 ร้านดังแถวสามย่าน ปัจจุบันเป็นร้าน ‘ ประชาธิปไตยกินได้’ ของเนติวิทย์และเพื่อน ๆ วันนี้เราลองมาอ่านบทสัมภาษณ์เนติวิทย์ ถึงจุดเริ่มต้นของร้านประชาธิปไตยกินได้ 🍽️

💬 “ร้านประชาธิปไตยกินได้ เป็นชื่อตั้งแต่สมัยการชุมนุมประมาณปี 63 ตอนนั้นผมทำคุกกี้ขึ้นมา ชื่อคุุกกี้ประชาธิปไตยกินได้ เพราะในตอนนั้นคนชอบบอกว่าประชาธิปไตยกินไม่ได้ จะไปเรียกร้องทำไม ผมเลยอยากจะล้อเลียนกับสิ่งนี้เพื่อบอกว่า (ประชาธิปไตย) กินได้จริง ๆ ผมเลยทำเป็นคุกกี้รูปอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยขึ้นมา มันก็เป็นเหมือนโจ๊ก แต่ก็ขายดีมากในช่วงนั้น จากนั้นเราก็คิดว่าประชาธิปไตยกินได้เนี่ยมันไม่น่าจะเป็นแค่โจ๊ก แต่เราน่าจะทำให้มันเกิดขึ้นได้จริง เราอาจมีร้านที่ขายอาหารในราคาย่อมเยา สามารถช่วยเหลือชุมชนได้ ทำให้เห็นว่าอาหารมีความผูกพันกับผู้คน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของร้านอาหารได้ ต่อมาก็ได้ที่นี่แหละมาตั้งเป็นร้านประชาธิปไตยกินได้ ซึ่งเมนูอาหารก็ชัดเจนว่ามาจากการต่อสู้ของคนในชุมชนสามย่าน ที่เคยอยู่ในพื้นที่ของจุฬาฯ แล้วเขาก็ไม่สามารถอยู่ที่นั่นได้อีกต่อไป เพราะค่าที่มันสูงขึ้น เขาก็มอบสูตรก๋วยเตี๋ยวกัญชาให้เรามาทำ แล้วก็ตั้งชื่อเป็นร้านประชาธิปไตยกินได้”

แล้วทำไมถึงเลือกเป็นร้านนี้ในชุมชนสามย่าน❓

💬 “เรื่องหนึ่งที่สำคัญคือความทรงจำ ตั้งแต่โตมาผมก็ไปกินร้านนี้ตลอด เราก็เห็นนักเรียน นิสิตไปกินร้านนี้ตลอดเลย เรารู้สึกอบอุ่น มันเป็นภาพความเป็นสามย่าน ความเป็นชุมชน ความเอื้ออารีกัน จนช่วงโควิด ร้านเลิกไป พอผมมีโอกาส มีพื้นที่ ซึ่งก็คือที่นี่ ผมก็ชวนเขากลับมาขาย เพราะผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญก็คืออยากให้นิสิตรุ่นต่อ ๆ ไปได้มีโอกาสลองชิมรสชาตินี้ มิเช่นนั้นมันจะกลายเป็นแค่ตำนาน หลาย ๆ ครั้งเวลาเราฟัง เมื่อก่อนสามย่านมีนู่นมีนี่ แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว ผมก็เลยคิดว่าเราต้องรักษาสูตร รักษาตำนานตรงนี้ไว้ต่อไป คนที่มากินที่นี่ บางทีก็เคยมีคนที่มากินเมื่อ 15 ปีที่แล้ว เขาก็แวะกลับมา ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็รู้สึกว่าเราอยากจะกินอาหารฝีมือแม่หรือยายที่เคยได้กิน แต่ตอนนี้ก็ไม่มีแล้ว นี่ก็เหมือนกัน รสชาติสามย่านเมื่อ 20 ปีที่แล้วเนี่ยเราก็เอากลับมา ซึ่งผมคิดว่านี่แหละสำคัญ”

🍜 ‘ตี๋ใหญ่ต้มยำ’ หนึ่งในความทรงจำของนิสิต นักเรียน และคนในชุมชนสามย่าน สู่ ‘ประชาธิปไตยกินได้’ ร้านก๋วยเตี๋ยวสูตรเด็ดในตำนาน ร้านตั้งอยู่ที่ 2-4 ถนนทรัพย์ แขวงสี่พระยา เขตบางรัก ไปลองกันได้เลย 😋❤️